Top 6 Bí quyết thuyết trình hiệu quả nhất chưa ai nói với bạn

06-01-2019 6 0 0

Đừng lãng phí một cơ hội để thực hiện bài thuyết trình với những sai lầm ngớ ngẩn. Hãy tạo ra cho nó mọi cơ hội để chiến thắng mỗi ngày…

123456
1

Thu hút sự chú ý từ câu nói đầu tiên

Bằng cách mở đầu bái thuyết trình một cách độc đáo và lôi cuốn.
Cách 1: Mở đầu bằng cách kể một câu chuyện
Cách 2: Mở đầu bằng hình ảnh ẩn dụ
Cách 3: Mở đầu bằng một đồ vật hoặc mô hình
Cách 4: Mở đầu bằng câu hỏi
Cách 5: Mở đầu bằng trò chơi
Cách 6: Mở đầu bằng bài hát hoặc câu châm ngôn
Cách 7: Mở đầu bằng hành động
Cách 8: Mở đầu bằng thực nghiệm
Cách 9: Mở đầu bằng video clip

Thu hút sự chú ý từ câu nói đầu tiên

2

Kiểm soát sự lo lắng

Lo lắng trước khi thuyết trình là chuyện thường ngày. Bạn sẽ cần hít thở sâu, cần bình tĩnh nhưng nói dễ hơn làm. Nếu không kiểm soát tốt tâm trạng bạn sẽ dễ bị rối, quên mất những điều cần nói tiếp theo, rồi lại ậm ừ không nói được. Tốt nhất là trước khi nói, bạn hãy chấp nhận sự thật là mình đang lo muốn chết và điều chỉnh hơi thở, thở đều và sâu. Khi nói, bạn đừng dùng câu chữ to tát, hãy dùng ngôn ngữ giản dị, gần gũi để người nghe dễ hiểu và dùng nhiều câu hỏi để thu hút sự chú ý của họ vào bài nói. Đừng nghĩ ngợi cần nói gì tiếp theo, hãy tập trung vào hiện tại. Rồi câu từ sẽ tuôn ra một cách rất tự nhiên!

Kiểm soát sự lo lắng

3

Hơi thở

Thông thường, chúng ta vẫn hay thở bằng ngực. Thở ngực có nhược điểm là không khí hít vào không được nhiều, thở ra lại rất nhanh. Nhưng khi thuyết trình bạn phải nói liên tục trong một thời gian nên cần phải hít vào nhiều lần hơn bình thường, do đó bạn sẽ dễ mệt hơn và nhanh hụt hơi. Thở bằng bụng sẽ giải quyết vấn đề này cho bạn.
Bạn có để ý thấy ếch nhái có tiếng kêu rất vang, to đều phập phùng nhờ bụng không? Lý do là chúng thở bụng đấy!

Hơi thở

4

Tốc độ nói

Người ta sẽ lắng nghe bạn hiệu quả nhất khi bạn nói ở tốc độ trung bình mọi người vẫn sử dụng giao tiếp hằng ngày. Theo các nhà khoa học, tốc độ nói hợp lý là khoảng 150 từ mỗi phút. Nếu bạn nói quá nhanh, nhìn vào thì có thể rất chuyên nghiệp nhưng thực tế sẽ khiến thính giả cảm thấy bị áp lực, họ phải tăng tốc độ xử lý thông tin để nghe hiểu những gì bạn nói. Đến một mức độ nào đó, họ sẽ thấy mất cảm tình và không còn muốn lắng nghe nữa. Ngược lại, nếu bạn nói quá chậm, ai nghe cũng thấy rề rà, mất thời gian, không thu nhận được nhiều thông tin hữu ích. Dần dần, họ cũng sẽ bị xao nhãng. Vì vậy hãy giữ tốc độ 150 từ/phút nhé!

Tốc độ nói

5

Giao tiếp bằng ánh mắt

Thông thường bạn sẽ được dạy là bạn cần tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ. Khi bạn nhìn vào mắt người khác, họ cũng sẽ nhìn lại bạn và sẽ tập trung sự chú ý vào bạn. Nhưng đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nó có thể tiết lộ nhiều thông tin về trạng thái, cảm xúc của bạn cho người đối diện và phản ứng của họ có thể khiến bạn bị ảnh hưởng. Vì vậy, nếu bạn đang thiếu tự tin, mất bình tĩnh, đừng nhìn thẳng vào mắt người khác! Thay vào đó, hãy nhìn lông mày của họ! Khoảng cách không lớn giữa lông mày và mắt sẽ tạo cho họ cảm giác bạn đang nhìn vào mắt họ. Đồng thời bạn cũng không bị rối trí thêm.

Giao tiếp bằng ánh mắt
Giao tiếp bằng ánh mắt

6

Ngôn ngữ cơ thể

Vấn đề mọi người hay vướng mắc khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể là thấy tay chân của mình trở nên thừa thãi, không biết nên để đâu cho đúng. Để chữa cháy tạm thời bạn có thể cầm tạm một vật gì đó, ví dụ như cái bút, điều khiển máy chiếu hoặc 1 cuốn sổ nhỏ.
Về lâu dài, bạn hãy chăm chỉ tập thể dục, học nhảy, khiêu vũ hay yoga,… những môn đòi hỏi phải phối hợp tay chân nhuần nhuyễn. Trải qua thời gian luyện tập, không những bạn sẽ dần điều khiển tay chân thoải mái, không bị bó buộc mà còn cảm thấy tự tin hơn với vóc dáng của mình trước đám đông, giúp bạn có một bài thuyết trình hiệu quả.

Ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể

Không phải có kỹ năng thuyết trình tốt là khiến bài thuyết trình của bạn có hiệu quả và thành công. Quá trình thuyết trình được quyết định bởi nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố đó phải kể đến tâm lý ổn định của người thuyết trình và sự tự tin trong quá trình thuyết trình. Thay vì chỉ chăm chăm vào việc lo nghĩ phải thuyết trình như thế nào, hãy có sự chuẩn bị ngay từ đầu, và bạn có thể sử dụng những phương cách được tôi giới thiệu vừa rồi để giúp bài nói của mình có nhiều hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!