Top 10 vụ tai nạn khủng khiếp nhất Thế giới

06-01-2019 10 0 0

Tai nạn, luôn là một điều gì đó khủng khiếp với nạn nhân, người thân và cả những người chứng kiến hay có liên quan. Tuy nhiên, tai nạn là một điều đã xảy ra vô vàn lần trong lịch sử và vẫn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta hàng ngày. Hãy cùng Toplist xem Top 10 vụ tai nạn khủng khiếp nhất Thế giới để thấy được độ thảm khốc, thương tâm cũng như rút ra những kinh nghiệm phòng tránh tai nạn cho bản thân nhé.

12345678910
1

Thảm họa rò rỉ khí độc ở Bhopal

Và cuối cùng, vụ tai nạn khủng khiếp nhất Thế giới mọi thời đại không gì khác ngoài thảm họa rò rỉ khí độc ở Bhogal, Ấn Độ.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 3 tháng 12 năm 1984, tại thành phố Bhopal thuộc bang Madhya Pradesh miền nam Ấn Độ. Rạng sáng ngày hôm đó, một bể chứa khí độc hại của công ty hóa chất Union Carbide bị rò rỉ. Hơn 40 tấn khí độc metyla izoxianat đã thoát ra khỏi bể chứa của công ty này. Điều nguy hiểm là lượng khí độc này thoát ra vào rạng sáng, khi mọi người trong thành phố còn đang say ngủ. Những người hít phải khí độc này khi đang ngủ sẽ chết mà không kịp tỉnh dậy. Những người khác đã chạy ra ngoài, khiến thành phố trở nên hỗn loạn. Một số đã được những bác sĩ cứu chữa kịp thời, số khác thì không. Ước tính có khoảng 500.000 người đã hít phải khí độc. Trong số đó, có khoảng 5.000 người đã chết ngay khi hít phải chất độc khi đang ngủ.

Tổng cộng, vụ rò rỉ khiến 20.000 người Ấn Độ thiệt mạng mà chất độc đó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người sống sót cho đến ngày nay. Hơn 120.000 người khác đã bị ung thư, khó thở, mù lòa, thậm chí chất độc còn gây ra chứng dị dạng bẩm sinh.

Cho tới tận ngày nay, thảm họa rò rỉ khí độc ở Bhopal vẫn được xem như là vụ tai nạn khủng khiếp nhất Thế giới.

Đài tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong thảm họa rò rỉ khí độc ở Bhopal
Đài tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong thảm họa rò rỉ khí độc ở Bhopal

2

Chìm phà MV Dona Paz

Ngày 20/12 năm 1987, Phillipines trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới khi một vụ chìm phà xảy ra. Chiếc phà của Philippines mang tên MV Dona Paz chở quá đông hành khách so với số lượng cho phép, đã bị đắm ngoài biển khơi. phà MV Dona Paz đi từ thành phố Catbalogan – thủ phủ tỉnh Sarma, đến thủ đô Manila, đã đắm chỉ trong một vài phút khiến những nạn nhân không kịp dùng đến thuyền cứu hộ, hơn nữa số lượng hành khách cũng là quá lớn so với sức chứa của những chiếc thuyền cứu hộ. Theo như báo cáo, có 1.565 người thiệt mạng trong vụ chìm phà này nhưng những nguồn tin khác khẳng định con số thương vong không dưới 4.000 người. Trên thực tế, số hành khách tối đa mà con tàu được phép chuyên chở là 2.518 nhưng bản kê khai lên đến 2.568 người và còn một số lượng lớn hành khách khác không được khai báo. Tai nạn chìm phà MV Dona Paz được xem như tai nạn đường thủy thảm khốc nhất xảy ra kể từ sau chiến tranh Thế giới thứ 2.

Thi thể các nạn nhân trong vụ chìm phà MV Dona Paz được khâm niệm và đưa vào đất liền
Thi thể các nạn nhân trong vụ chìm phà MV Dona Paz được khâm niệm và đưa vào đất liền

3

Vụ nổ hạt nhân ở Chernobyl

Vụ tai nạn trầm trọng nhất trong lịch sử ngành năng lượng hạt nhân đã xảy ra vào năm 1986, ở trạm nguyên tử Chernobyl, Ukraine, thuộc Liên Xô cũ và nay thuộc nước Ukraine.

Trạm hạt nhân Chernobyl là một trong những trạm hạt nhân lớn nhất của Liên Xô, được dùng để sản xuất điện. Trạm có 4 lò phản ứng, mỗi lò có thể sản xuất 1000 mega watt điện. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, lõi của một lò phản ứng đã bị tan chảy hoàn toàn và phát nổ. Vụ nổ đã thổi bay nắp đậy bằng thép của lò phản ứng. Vụ nổ kinh hoàng không gây nhiều thương vong do xung quanh trạm nguyên tử cũng thưa thớt dân cư nhưng vấn đề lại ở việc các chất phóng xạ bị rò rỉ ra ngoài sau vụ nổ. Do không có tường chắn bảo vệ, phóng xạ đã thoát ra từ vụ nổ, tạo thành những đám mây bụi vô cùng nguy hiểm. Trong ngày đầu tiên kể từ khi vụ nổ diễn ra, chỉ có 56 người chết do vụ nổ, đa phần là công nhân làm việc tại đây. Tuy nhiên con số thương vong đã tăng lên nhanh sau đó, khi đám mây phóng xạ ngày một lan rộng hơn. Đám mây phóng xạ đã lan rộng ra khắp Ukraine, Belarus, miền Tây nước Nga và ảnh hưởng tới một số nước Đông và Tây Âu. Theo báo cáo của TORCH vào năm 2006, khoảng 60% lượng mây phóng xạ đã rơi xuống Belarus. Các nguồn nước và cây cối, thực phẩm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Liên Xô đã phải cho sơ tán 336.000 người để tránh nguy hiểm do phóng xạ. Theo tính toán của IAEA, lượng phóng xạ phát ra từ vụ nổ hạt nhân ở Chernobyl gấp 400 lần so với lượng phóng xạ từ quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima.

Tổng cộng, đã có đến gần 6000 người chết do nhiễm phóng xạ ngay lập tức hoặc di truyền về sau. Con số mắc bệnh do phóng xạ di truyền thậm chí còn nhiều hơn nữa.

Phạm vi ảnh hưởng của vụ nổ hạt nhân ở Chernobyl
Phạm vi ảnh hưởng của vụ nổ hạt nhân ở Chernobyl

4

Vụ nổ Halifax

Vụ nổ Halifax diễn ra vào ngày 16/12/1917 tại Halifax, Nova Scotia thuộc Canada. Nguyên nhân gây ra vụ nổ là do con tàu của Pháp mang tên Mont Blanc chở đầy chất nổ phục vụ cho chiến tranh đi vào cảng Halifax. Tuy nhiên khi đến một đoạn hẹp, con tàu Mont Blanc đã va chạm với một con tàu khác mang tên Imo của Na Uy. Ngay lập tức, số thuốc nổ bị cuộc va chạm kích động đã phát nổ một cách kinh hoàng. Vụ nổ tạo ra một áp lực lớn, san phẳng bến cảng, làm sập nhiều tòa nhà trong thành phố xung quanh bến cảng và thổi bay những mảnh vỡ đi hàng cây số. Đã có hơn 2000 người ở Halifax thiệt mạng, 9000 người khác bị thương, phần lớn do hỏa hoạn và sập nhà. Khoảng 2km vuông của thành phố đã bị vụ nổ biến thành bình địa. Cộng đồng dân cư ở hai thành phố lân cận là Dartmouth và Richmouth cũng bị ảnh hưởng và không khỏi kinh hoàng. Cho tới nay, vụ nổ Halifax vẫn được coi là vụ nổ lớn nhất không phải do năng lượng hạt nhân gây ra.

Ảnh chụp đống đổ nát sau vụ nổ Halifax
Ảnh chụp đống đổ nát sau vụ nổ Halifax

5

Thảm kịch trong lễ hành hương tại thánh địa Mecca

Lễ Haji là một lễ hành hương truyền thống của người Hồi giáo. Đây là nghi lễ tôn giáo lớn nhất Thế giới. Bất kỳ người Hồi giáo nào cũng phải một lần hành hương về Mecca một lần trong đời và tháng 9 hàng năm, khi những bài kinh được tụng tại Mecca chính là thời điểm vàng của những người hành hương. Do số lượng tín đồ về hành hương quá đông, cũng như khâu tổ chức chưa tốt nên trong lịch sử cũng đã có nhiều vụ giẫm đạp nhau làm nhiều người chết. Những vụ giẫm đạp trong các đám đông không phải là điều hiếm có, nhưng kinh hoàng nhất chính là thảm kịch trong lễ hành hương tại thánh địa Mecca. Vào năm 1990, thảm kịch xảy ra trong một hầm đi bộ ở Mecca. Tổng cộng, có đến 1.426 người thiệt mạng trong đám đông tại thánh địa Mecca năm ấy. Dù sau đó, nhà chức trách đã có nhiều hành động thay đổi tình trạng này nhưng đến năm 2006, có 364 người chết trong vụ giẫm đạp năm ấy và đỉnh điểm của kinh hoàng là năm 2015, trong vụ giẫm đạp ở con đường huyết mạch dẫn từ Mina đến Jamarat, có đến 2000 người chết.

Thi thể người chết tại thảm kịch trong lễ hành hương tại thánh địa Mecca năm 2015
Thi thể người chết tại thảm kịch trong lễ hành hương tại thánh địa Mecca năm 2015

6

Tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi

Vào tháng 4 năm 1911, con tàu lớn nhất, hiện đại nhất, sang trọng nhất, lộng lẫy nhất lúc bấy giờ mang tên Royal Mail Ship Titanic chính thức hạ thủy và lên đường chinh phục Đại Tây Dương. Việc con tàu Titanic lên đường thu hú rất nhiều giới truyền thông, nhiều doanh nhân thành đạt, các nhà quý tộc, giới thượng lưu lẫn một số lượng lớn du khách khác đã có mặt trên con tàu khổng lồ này. Titanic dài 882 feet 9 inches (269 m) và rộng 92 feet 6 inches (28 m), có sức chứa lên đến 3.547 người, tính cả thủy thủ đoàn. Trong chuyến đi đầu tiên và cũng là cuối cùng của mình, có 2.223 người, kể cả thủy thủ đoàn có mặt trên tàu Titanic.

Vụ tai nạn tàu Titanic xảy ra vào ngày chủ nhật, 14 tháng 4 năm 1912. Vào lúc 1h45 chiều, một tin báo cảnh báo rằng có các núi băng trôi lớn phía nam đường đi của Titanic từ các cơ quan quan sát nhưng lời cảnh báo đã không được chuyển tiếp lên đài chỉ huy thuyền trưởng. Sau đó, tiếp tục là rất nhiều cảnh báo khác được phát đi nhưng nó cũng không đến được thuyền trưởng.

Vào 23 giờ 39 phút, các hoa tiêu phát hiện ra một khối đen nằm ngay phía trước mũi tàu không xa. Họ lập tức báo động, thuyền trưởng yêu cầu bẻ lái nhưng đã quá muộn. Sức nặng của con tàu khiến công việc bẻ lái không hiệu quả, Vụ va chạm xảy ra vào hồi 23 giờ 50 phút. Vụ va chạm khiến sườn tàu bị vỡ, nước tràn vào và lần lượt làm ngập các khoang. Phần mũi tàu bị ngập trước, chìm hẳn trong nước trong khi phần đuôi tàu chưa ngập, vểnh lên trên. Do sức nặng của tàu và nước ngập, con tàu bị gãy làm đôi vào hồi 2 giờ 18. Sau đó không lâu, phần đuôi tàu cũng chìm hẳn xuống biển theo mũi tàu.

Tai nạn khủng khiếp của Titanic lại gặp khó khăn trong cứu hộ bởi họ đang ở một khu vực biển lạnh giá và xa xôi. Những người sống sót chen chúc nhau lên những chiếc thuyền cứu hộ nhưng một số lượng lớn phải ngâm mình dưới nước băng đã không thể sống sót bởi quá lạnh. Kết quả là có đến 1.517 người chết trong vụ tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi này, khiến nó trở thành tai nạn đắm tàu thảm khốc nhất mọi thời đại.

Ảnh chụp trước khi con tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi
Ảnh chụp trước khi con tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi

7

Lính Nhật bị cá sấu tấn công tại Ramree

Vào năm 1945, trên đường rút chạy khỏi cuộc tập kích của quân Anh, quân lính Nhật Bản đã phải chạy qua một khu vực rừng đầm lầy ngập trong nước ở Ramree, Miến Điện. Tuy nhiên, khi những người lính Nhật đang rút chạy qua khu vực này thì họ đã bị một bầy cá sấu nước ngọt cư ngụ trong đầm lầy tấn công. Với một địa thế nước ngập đến ngang bụng, cuộc rút chạy của những người lính Nhật trở thành nỗi kinh hoàng, thậm chí còn đáng sợ hơn cả bị quân Anh tấn công. Tổng cộng, khoảng 900 binh sĩ Nhật đã thiệt mạng trong cuộc phục kích không thể lường trước được ấy. Theo ghi nhận từ quân Anh, họ chỉ bắt sống được 20 người lính Nhật, còn lại đã thiệt mạng hoàn toàn. Sách kỷ lục Guiness gọi vụ lính Nhật bị cá sấu tấn công tại Ramree là “Thảm họa kinh hoàng nhất do động vật gây ra”

Vùng đầm lầy nơi lính Nhật bị cá sấu tấn công tại Ramree
Vùng đầm lầy nơi lính Nhật bị cá sấu tấn công tại Ramree

8

Vụ chiến hạm Indianapolis bị chìm

Vào năm 1944, chỉ còn vài tuần trước khi chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc, chiến hạm Indianapolis của Hoa Kỳ lên đường rời đảo Guam đến Leyte, Philippines với hơn 1100 thủy thủ. Tuy nhiên trước khi cập bến, họ đã gặp một tai nạn đến nay vẫn không rõ nguyên nhân, khiến chiếc chiến hạm Indianapolis bị chìm chỉ sau 12 phút. Có khoảng hơn 800 người mắc kẹt lại chiến hạm và khoảng 300 người thoát ra được. Họ đã gọi cứu viện nhưng bên phía Hoa Kỳ lại nghi ngờ đó là tin báo động giả của Nhật Bản để khiến Hoa Kỳ rơi vào bẫy nên đã không tới ứng cứu kịp thời. Kết quả là toàn bộ hơn 800 người mắc kẹt đã mãi mãi chìm xuống đáy biển cùng chiếc chiến hạm. Còn những người thoát ra được phải trôi nổi trên biển suốt 4 ngày mà không có thức ăn, nước uống. Điều tồi tệ hơn nữa là đây là một vùng biển sâu, đầy rẫy các sinh vật biển hoang dã, trong đó có cả cá mập. Trong số hơn 300 người thoát ra được cũng có gần 100 người không thể qua khỏi và đã qua đời sau đó. Tổng cộng đã có khoảng 900 người thiệt mạng. Có lẽ con số thương vong đã giảm đi rất nhiều nếu như cơ quan cứu hộ không quá hoài nghi và đã đến ứng cứu kịp thời.

Nạn nhân bị cá mập tấn công trong vụ chiến hạm Indianapolis bị chìm
Nạn nhân bị cá mập tấn công trong vụ chiến hạm Indianapolis bị chìm

9

Va chạm máy bay ở Ternerife

Có thể nói di chuyển bằng hàng không là an toàn nhất so với đường thủy và đường bộ. Tỉ lệ xảy ra tai nạn cũng như tổng số thương vong của hàng không là thấp nhất. Tuy nhiên một khi đã xảy ra tai nạn, thì tai nạn hàng không lại vô cùng khủng khiếp. Một trong những tai nạn khủng khiếp nhất của hàng không, đó là vụ va chạm giữa hai chiếc máy bay Boeing trên sân bay ở đảo Tenerife, Tây Ban Nha.

Vào 17 giờ 06 phút ngày 27/03/1977, chiếc Boeing 747 của Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan (KLM), mang số hiệu 4805, đang đi trên đường băng chuẩn bị cất cánh thì bất ngờ đâm sầm vào chiếc máy bay Boeing mang số hiệu 1736 của hãng hàng không Mỹ Pan America. Một vụ nổ lớn đã xảy ra, những ngọn lửa bốc cháy trên hai chiếc máy bay ngay trước mắt của các nhân viên không lưu. Vụ tai nạn đã khiến cho toàn bộ 583 hành khách thiệt mạng.

Theo điều tra của các cơ quan an ninh hàng không, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn chính là bởi cơ trưởng của chiếc máy bay mang số hiệu 4805 đã không nghe lời hoãn chuyến bay của nhân viên không lưu vì thời tiết xấu. Khi đó, tại sân bay sương mù dày đặc nhưng cơ trưởng của máy bay mang số hiệu 4805 vẫn quyết định cất cánh, kết quả chiếc máy bay này đã đi lệch khỏi đường băng của mình và đâm vào chiếc máy bay 1736 ở đường băng bên cạnh.

Hình ảnh cắt ra từ một video quay lại vụ va chạm máy bay ở Ternerife
Hình ảnh cắt ra từ một video quay lại vụ va chạm máy bay ở Ternerife

10

Vụ tai nạn tàu hỏa ở Bihar

Tai nạn tàu hỏa tại Bihar, Ấn Độ năm 1981 luôn nằm trong số những vụ tai nạn khủng khiếp nhất Thế giới.

Vào ngày 6/6/1981, một con tàu chở khách đi từ Sahara đến Mansi đã không may bị trật đường ray, khiến con tàu văng xuống sông Bagmati. Vụ tai nạn thảm khốc này đã khiến khoảng 800 người thiệt mạng và bị thương, trong số đó, hàng trăm thi thể đã không thể tìm thấy. Nguyên nhân của vụ tai nạn, cho tới thời điểm hiện tại vẫn còn là một ẩn số. Nhưng căn cứ vào những vật chứng tại hiện trường cũng như tình hình thời tiết, nhà chức trách Ấn Độ đưa ra hai giả thuyết chính như sau:
– Chiếc tàu hỏa khi đi tới địa điểm xảy ra tai nạn đã gặp phải một trận lũ quét, khiến cho con tàu mất lái và bị cuốn xuống sông.
– Khi đi tới địa điểm xảy ra tai nạn, người lái tàu đã phanh gấp để tránh một đàn bò đi ngang qua đường ray, khiến con tàu mất lái và rơi xuống sông.

Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở Bihar
Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở Bihar

Quả thực những vụ tai nạn, thảm họa ở trên là rất đỗi kinh khủng, gây ra những thiệt hại khổng lồ về người và của. Đó có thể là do lỗi của tự nhiên hay lỗi của con người. Chúng ta hãy cùng cầu mong Thế giới sẽ bớt đi những thảm họa kinh hoàng như vậy nhé.